การทรงตัวของเธอ

การทรงตัวของเธอ
ศูนย์ถ่วงของสตรีที่มีครรภ์คนหนึ่งจะมาอยู่ทางด้านหน้าของเธอ

สมัยนี้มีพุงยุ่งแน่แน่
คนท้องแก่แย่ยิ่งสิ่งทั้งสอง
แนวศูนย์ถ่วงล่วงล้ำออกนอกครรลอง
ฐานรับรองต้องฝืนอยู่คู่กันไป
ทรงตัวอยู่รู้ว่าท่ามั่นคง
แม้ยืนตรงลงนั่งยังแจ่มใส
ถึงกระนั้นศูนย์ถ่วงไซร้ไม่เลยไกล
เหมือนแผ่นใหญ่ได้รองอยู่ดูมั่นคง

ผู้อ่านคงจะเคยสังเกตบ้างว่าคนทั่วไปนั้นจะยืนอย่างสบาย ๆ ในลักษณะที่ขอบในของฝ่าเท้าทั้งสองข้างไม่ได้ชิดติดกัน
ตรงกันข้าม ถ้าต้องการให้ชิดกันก็จะต้องฝืนอิริยาบถ
อีกทั้งจะรู้สึกว่าไม่ค่อยสะดวกสบายนัก
คนอ้วนคนหนึ่งก็จะต้องยืนอยู่ในอิริยาบถท่าหนึ่งที่ขอบฝ่าเท้าด้านใกล้กันของ 2 ข้างอยู่ห่างกันมากกว่าคนผอมอีกคนหนึ่ง
คนที่มีพุงโตคนหนึ่งและสตรีที่ตั้งครรภ์อีกคนหนึ่งต่างก็มักจะยืนและเดินในลักษณะที่ตัวของเขาเอนไปทางข้างหลังบ้าง
โดยที่จะเป็นลักษณะที่อาจจะแตกต่างจากสภาพเดิมตามปกติของเขาไป
นอกจากนี้ ถ้าเรายืนเอนตัวไปทางข้างหน้า ในระยะแรก ๆ เราก็พอจะยืนอยู่ได้ แต่ถ้าเราเอนตัวมากขึ้น ๆ เราก็อาจจะล้มลง
อย่างไรก็ตาม โดยสามัญสำนึกเราอาจจะก้าวไปทางข้างหน้าบ้าง
หรือไม่ก็ย่อตัวลงเพื่อให้กลับมาอยู่ในลักษณะที่เข่าทั้งสองข่างงอเพื่อทำให้เราไม่ล้มได้
การกระทำต่าง ๆ ดังกล่าวนี้เข้าลักษณะของหลักวิชาฟิสิกส์ดังนี้
เราสามารถทรงตัวอยู่ในสภาพสมดุล
กล่าวคือ เราอยู่ในอิริยาบถท่าหนึ่งอย่างสบายและไม่ล้มลงนั้น
ทั้งนี้เนื่องมาจากแรงลัพธ์แรงหนึ่งซึ่งเป็นผลจากความโน้มถ่วง (Gravitation) ของโลกที่กระทำ ณ ตำแหน่งศูนย์ถ่วง (Center of gravity) ตำแหน่งหนึ่งของเรานี้มีทิศทางอยู่ในบริเวณพื้นที่ของส่วนร่างกายของเราที่สัมผัสกับพื้น
ด้วยเหตุนี้ พื้นที่ตามที่เรากล่าวถึงนี้ดังกรณีต่าง ๆ เหล่านั้นเป็นดังนี้
กล่าวคือ บริเวณที่คิดจากขอบนอกของฝ่าเท้าทั้งสองของเราในขณะนั้นนั่นเอง
ณ ที่นี้เรากล่าวโดยสรุปได้ดังนี้
“ตราบใดที่แรงโน้มถ่วงที่กระทำ ณ ตำแหน่งศูนย์ถ่วงของเรามีทิศทางอยู่ในฐานของเราเองตราบนั้นเราก็อยู่สมดุลในอิริยาบถท่านั้นได้”
อนึ่ง คนชราหลังค่อมคนหนึ่งและคนพิการทางขาอีกคนหนึ่งซึ่งต้องใช้ไม้เท้าอันหนึ่งช่วยค้ำพยุงตัวขณะเวลาที่เดินก็อยู่ภายใต้หลักการของวิชาฟิสิกส์ที่กล่าวถึงนี้
สมพงษ์ ใจดี
sompongsej@yahoo.com
16 ธันวาคม 2553

No comments yet

ใส่ความเห็น

